Thống kê truy cập

  • Đang online:12

  • Trong ngày:470

  • Trong tháng:7205

  • Trong năm:1133214

Chi tiết tin tức

Cách nhận biết

Ngày đăng: 05-12-2016 08:32:23 AM - Đã xem: 2835

Bệnh ung thư tuyến tụy đứng thứ 7 trong số 10 căn bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất trong lịch sử loài người với trên 330.000 người chết năm 2012.


Trong giai đoạn đầu ủ bệnh, ung thư tuyến tụy tiến triển khá thầm lặng và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào bất thường, khiến bệnh nhân rất khó nhận biết và phát hiện bệnh. Chỉ đến khi bệnh đã nặng, những biểu hiện và triệu chứng của thời kỳ di căn đã rõ ràng, người bệnh gặp nhiều cơn đau đớn dữ dội thì mới phát hiện ra bệnh. Khi đó, việc điều trị bệnh đã trở nên khó khăn hơn nhiều với cơ hội sống cực thấp. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến tụy mà bạn nên lưu ý để nhanh chóng thăm khám, tránh tình trạng để bệnh lâu ngày rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Đau bụng

Thông thường, các cơn đau bụng của bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường đến vào giai đoạn đầu của bệnh, cơn đau thường âm ỉ, nhẹ, di chuyển dần về phía lưng, người bệnh nếu cúi gập người về đằng trước sẽ cảm thấy bớt đau hơn.

Khi bệnh ung thư đã tiến triển đến giai đoạn nặng như di căn thì các cơn đau trong vùng bụng sẽ trở nên nặng hơn và chuyển sang đau nhói, đau dọc theo chiều dài bụng và lan khắp lưng.


Vàng da

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến tụy có mối liên hệ mật thiết với bệnh tiểu đường nên các triệu chứng như vàng da, vàng mắt thường xuất hiện rất sớm. Nguyên nhân là do khối u tuyến tụy chèn ép lên ống mật đầu tuyến tụy khiến mật không thể đi xuống ruột non, bị tích tụ nhiều trong cơ thể và gây ra tình trạng vàng da. Thông thường, vàng da là triệu chứng ung thư tuyến tụy điển hình nhất, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý thêm những dấu hiệu khác vì ung thư gan cũng có những biểu hiện này.


Bị bệnh tiểu đường một cách đột ngột

Viện nghiên cứu y khoa Mayo Clinic (Hoa Kỳ) công bố kết quả của một nghiên cứu: có khoảng 40% bệnh nhân ung thư tuyến tụy đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường từ trước khi phát hiện ung thư tuyến tụy khoảng 1 – 2 năm. Có thể lúc đó đã phát sinh khối u trong tuyến tụy nhưng người ta còn chưa phát hiện được các dấu hiệu của nó.

Ung thư tuyến tụy cũng là một nguyên nhân gây bệnh tiểu đường nhưng không phải tất cả những người mắc tiểu đường đều có liên quan đến ung thư tuyến tụy. Nếu trong gia đình bạn không có người bị tiểu đường mà bạn lại mắc bệnh tiểu đường một cách đột ngột thì tốt nhất bạn nên sớm đi kiểm tra để tầm soát ung thư tuyến tụy.

Đau lưng

Do tuyến tụy gần cột sống nên khi khối u phát triển trên tuyến tụy, nó có thể bám vào rễ thần kinh bên cạnh cột sống, gây đau ở giữa lưng. Cơn đau có thể ổn định hoặc dai dẳng, có thể xuất hiện đầu tiên ở vùng bụng trên, thẳng lưng, và tồi tệ hơn khi bệnh nhân ăn uống. Tuy nhiên, đau lưng nhiều khi gây ra bởi những nguyên nhân khác nên có thể gây nhầm lẫn.


Ngứa ran lòng bàn tay và lòng bàn chân

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy cũng thường gặp triệu chứng lòng bàn chân, bàn tay ngứa ngáy tương tự như triệu chứng của bệnh ung thư gan. Đây chính là một trong những tác dụng phụ của tình trạng tắc tuyến mật, gây vàng da và bilirubin trong máu quá nhiều, gây phản ứng dị ứng trên da bệnh nhân.

Chán ăn, suy nhược, trầm cảm

Những bệnh nhân ung thư tuyến tụy có khối u xuất hiện dài ngày, từ 7 – 9 tháng thì thường mất cảm giác trong vấn đề ăn uống, thể chất suy nhược, mệt mỏi kéo dài. Người bệnh thường mất khẩu vị kéo dài, ăn ít nhưng lại thấy no. Tình trạng này là do ứ dịch trong mật khiến cho niêm mạc dạ dày dần mất đi những loại lông hấp thu thúc đẩy cảm giác thèm ăn. Vì vậy, điều này khiến bệnh nhân không muốn ăn uống nữa.


Do tình trạng không ăn được nên người bệnh cũng dễ sụt cân nhanh chóng, một phần là do cơ thể không có men tụy nên không thể hấp thu tốt chất béo trong cơ thể, gây ra tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng và mệt mỏi kéo dài.

Nước tiểu màu vàng sậm

Billirubin là một chất màu vàng đậm được gan tiết ra như chất lỏng của mật để điều hòa hệ tiêu hóa. Khi khối u phát triển, làm tắc đường ra của billirubin khiến chất này không thể đi xuống ruột sẽ tích tụ lại trong máu và làm cho nước tiểu có màu vàng.

Phân lỏng và hôi

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường đi phân lỏng, có mùi hôi khủng khiếp do chất béo không được tiêu hóa hết mà bị đào thải ra bên ngoài. Nguyên nhân của tình trạng này là do khối u chặn đường dẫn của enzyme tiêu hóa đến ruột, khiến cơ thể không thể tiêu hóa được chất béo. Tuy nhiên, triệu chứng này lại dễ bị bỏ qua do bệnh nhân nhầm lẫn với các triệu chứng như viêm đại tràng co thắt hoặc lao ruột,…

  Màng co,  BĂNG KEO GIÁ RẺ, MÀNG PE GIÁ RẺ ; 

  • Hỗ trợ trực tuyến

    Hotline:Ms.Lan
    0918839569

    Tin tức nổi bật