Thống kê truy cập

  • Đang online:7

  • Trong ngày:1395

  • Trong tháng:9280

  • Trong năm:1146097

Chi tiết tin tức

Cô gái đi khắp Đông Nam Á để tìm nơi sầu riêng ngon nhất

Ngày đăng: 03-09-2018 11:48:23 AM - Đã xem: 2268

Gasik, đến từ Mỹ, khẳng định nếu du khách chưa ăn sầu riêng nghĩa là vẫn chưa biết gì nhiều về Đông Nam Á.

Đối với nhiều người phương Tây, loại quả có bề ngoài xù xì và mùi hương nồng đặc trưng như sầu riêng thực sự khó nuốt. Tuy nhiên, với Lindsay Gasik, đó là một niềm đam mê đến ám ảnh

Sống ở một thị trấn thuộc bang Oregon (Mỹ), Gasik nếm thử sầu riêng lần đầu tiên vào năm 2009 trong lễ hội ẩm thực. Cô nghe thấy mọi người nói về một loại trái cây "kỳ diệu" - thứ có thể "thay đổi cuộc sống" của cô. Cuối cùng Gasik đã ăn thử một ít sầu riêng đông lạnh, nhưng không mấy ấn tượng.

Vài ngày sau đó, cô gái trẻ đã tự mua quà sinh nhật lần thứ 20 cho mình là một quả sầu riêng tươi, trong một cửa hàng bán đồ châu Á ở Eugene, Oregon. Đó cũng là lúc Gasik nhận ra, cô và loại quả này có một "duyên phận" đặc biệt, gắn với nhau khó tách rời.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Gasik cùng bạn trai đi du lịch. Trong thời gian đó, Gasik tập trung vào hành trình truy tìm sầu riêng của mình. Cô tin rằng đây là một ý tưởng hay vì loại quả này có theo mùa. Chỉ cần đến các quốc gia khác nhau, cô có thể thưởng thức sầu riêng quanh năm. Trong năm đầu, cô đến 9 nước: Indonesia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Sri Lanka, Brunei, Malaysia và Singapore.

Gasik cũng quyết định ghi lại lộ trình săn lùng sầu riêng của mình trên blog cá nhân. Chưa ai từng viết về vấn đề này nên Gasik không có nhiều chỉ dẫn. Thật sự rất khó để biết được trong tháng tới, ở nơi nào sẽ có mùa sầu riêng. Tuy vậy, điều này lại khiến cô cảm thấy hứng thú, giống như đi săn kho báu vậy.

Ngay khi Gasik quay trở lại Mỹ để tìm một công việc, blog của cô bắt đầu thu hút sự chú ý, với khoảng 10.000 người truy cập mỗi tháng. Do đó, thay vì ở lại Mỹ, Gasik đã quay trở lại Đông Nam Á vào năm 2013 và tiếp tục hành trình khám phá cho đến nay.

"Những nơi mà sầu riêng phát triển không phải là địa điểm quen thuộc với khách du lịch, vì vậy có rất ít thông tin cho người phương Tây. Phải đến trang trại nào, khi nào thì nên đi, hoặc làm sao để biết sầu riêng ngon...", Gasik nói.

Trên blog "Năm Sầu riêng" ("Year of the Durian") của mình, Gasik ghi lại sự đa dạng và những hương vị khác nhau của loại trái cây được mệnh danh "Vua của những loài quả". Bên cạnh đó, cô cũng kể đủ chuyện thú vị về các nông dân trồng sầu riêng và tìm hiểu những giống cây quý hiếm.

"Có lẽ sầu riêng đẹp nhất là ở Penang, Kun Poh, có nguồn gốc từ vùng Sungai Pinang và nó cũng có hương vị thuộc hàng ngon nhất. Đó là một loại sầu riêng siêu mềm với một lớp màng mỏng dễ tách, bên trong béo ngậy, có màu cam tuyệt đẹp và có hương vị phức tạp như cà phê sữa", cô viết trên blog.

Trong số khoảng 130 giống được đăng ký ở Malaysia, Gasik đã thử ít nhất 65 loại trong gần 10 năm qua. Ở Thái Lan, cô thưởng thức khoảng 65 trong số 234 loại.

Theo nữ du khách, có thể phân loại sầu riêng bằng màu sắc, hương thơm, chiều cao của cây... "Có những quả sầu riêng có hương vị như cà phê, chocolate sữa, chocolate trắng, kem dừa, rượu whisky, rượu vang", Gasik chia sẻ.

Ngoài viết blog, cô gái cũng tổ chức các "tour du lịch sầu riêng" và đã xuất bản hai cuốn sách, trong đó có quyển "Hướng dẫn du lịch sầu riêng ở Penang".

Gasik cẩn thận sắp xếp hành trình và làm việc với các hướng dẫn viên địa phương - những người sẽ đưa du khách đi qua Malaysia, Indonesia, Philippines hoặc Thái Lan để thăm các trang trại tốt nhất vào đúng mùa sầu riêng chín.

"Sầu riêng rất đa dạng, không chỉ về chủng loại mà còn cả về văn hóa địa phương. Du lịch đến tất cả những nơi này, tôi nhận thấy có một nền văn hóa xung quanh việc ăn sầu riêng, giống như thưởng thức rượu vang vậy", cô nói.

"Một trong những khám phá lớn nhất của tôi là ở Malaysia, Thái Lan và Indonesia, cách người nông dân ở mỗi nơi thu hoạch sầu riêng khác nhau và hương vị mà họ mong đợi cũng khác nhau".

Ở Thái Lan, người dân thích ăn sầu riêng hái sớm hơn một chút để giữ chúng được lâu hơn. Do đó, sầu riêng có xu hướng cứng hơn, ngọt và hương thơm nhẹ hơn.

"Sầu riêng chín từ bên trong, vì vậy một quả sầu riêng Thái Lan hoàn hảo sẽ giống như bánh eclair, với một lớp vỏ rất chắc chắn nhưng bên trong thì mềm như bơ", Gasik giải thích.

Trong khi đó tại Malaysia, người ta thích để cho sầu riêng tự chín cây rồi rơi xuống đất. Thời điểm đó, độ pH đã giảm, hàm lượng chất béo tăng lên và các chất bay hơi bên trong sẽ có mùi lưu huỳnh mạnh hơn khi quả chín. Điều đó sẽ giúp cho trái sầu riêng béo và ngậy hơn.

Về hương thơm của trái sầu riêng, Gasik nói rằng những lời chê bai kiểu như mùi thịt thối hay giống tất để lâu là không công bằng. "Mùi hôi thối chỉ xuất hiện khi quả chín nẫu. Thực sự, sầu riêng tươi có mùi nhẹ và nồng như cỏ tươi", cô khẳng định.

Đối với Gasik, sầu riêng thực sự đã thay đổi cuộc sống của cô, bằng cách mở ra một thế giới mới, một sự nghiệp. "Nếu bạn đang tìm kiếm những trải nghiệm, săn lùng sầu riêng sẽ là một cách tuyệt vời. Sầu riêng không chỉ đưa bạn vào những cuộc phiêu lưu mà còn giúp chúng ta gặp gỡ những người bạn mới. Đó là cách để bước chân vào một nền văn hóa và cách làm đó được người dân đánh giá cao"

Bạn có thể quan tâm

Băng keo

Màng pe

  • Hỗ trợ trực tuyến

    Hotline:Ms.Lan
    0918839569

    Tin tức nổi bật