Thống kê truy cập

  • Đang online:26

  • Trong ngày:443

  • Trong tháng:7178

  • Trong năm:1133186

Chi tiết tin tức

Người dân đảo quốc Maldives vẫn tin máy ba MH370 rơi gần đảo

Ngày đăng: 07-06-2015 06:26:55 PM - Đã xem: 3493

Đảo Kuda Huvadhoo, nơi người dân nói đã nhìn thấy MH370 sáng 8.3.2014 - Ảnh: maldivesfinest.com
Báo Australian cuối tuần, ngày 3.4.2015 đăng phóng sự điều tra về việc các cư dân trên hòn đảo Kuda Huvadhoo rộng 60 ha của đảo quốc Maldives giữa Ấn Độ Dương khẳng định họ tận mắt thấy máy bay MH370 bay ngang qua đảo và rơi xuống biển.
Phóng viên báo này mới đây đến đảo Kuda Huvadhoo, gặp gỡ các nhân chứng và tất cả đều kể giống nhau cảnh một máy bay rất to, sơn màu xanh và đỏ (logo của Malaysia Airlines) bang ngang đảo rất thấp và sau đó rơi xuống biển. Đây là chuyện hiếm có vì họ chưa từng thấy máy bay lớn như thế bay ngang đảo, trừ các máy bay nhỏ chở du khách từ đảo Male gần đó thỉnh thoảng có bay qua.
“Tôi thấy một máy bay rất lớn bay ngang qua ở độ cao thấp, rồi nhìn thấy các dấu hiện màu xanh và đỏ dưới cửa sổ và nghe tiếng ồn rất lớn. Đó là điều rất bất bình thường, máy bay rất lớn và bay rất thấp. Hôm đó là ngày nghỉ (chủ nhật 8.3.2014) và hầu hết mọi người đi ngủ tiếp sau khi thức dậy cầu nguyện”, ông Abdu Rasheed Ibrahim, 47 tuổi, viên chức toà án và là ngư dân, kể lại những gì ông thấy trên bãi biển sáng hôm đó, lúc 6 giờ 30 sáng 8.3.2014 (9 giờ 30 sáng giờ Việt Nam).
Khi ông trở về nhà với một con cá nhồng bắt được chở trên xe đạp, ông kể với dân làng về chiếc máy bay lớn. Một số cũng nói có nhìn thấy nó, những người khác chỉ nghe nó. Họ nói rằng họ đã nói về chiếc máy bay này nhiều giờ trước khi họ biết tin MH370 mất tích.
Cuối buổi sáng hôm đó, tại một lớp học ngoại khóa tại trường, em Humaam Dhonmamk, 16 tuổi, kể với con gái của ông Abdu là Aisath Zeeniya về việc nhìn em cũng thấy chiếc máy bay khi đang lấy quần áo từ dây phơi đồ bên ngoài nhà.
"Tôi nhìn thấy dấu hiệu màu xanh và đỏ ở một bên máy bay, và sau đó có nói cảnh sát chuyện này”, em Humaam kể với báo Australina Cuối tuần.
Lực lượng tìm kiếm do Úc dẫn đầu đã tập trung tìm kiếm MH370 hơn 1 năm nay trên một vòng cung dài ở phía nam Ấn Độ Dương, cách Maldives hơn 5.000 km. Việc tìm kiếm này dựa vào kết quả của các phép tính phức tạp về điều kiện thời tiết, nhiên liệu, khoảng cách, thời gian tác động và các biến số khác như dữ liệu radar, tín hiệu ping phát ra từ máy bay được vệ tinh ghi nhận v.v.
Nhưng người ta vẫn không thu được tín hiệu cấp cứu nào từ máy bay, do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hoặc cơ phó Fariq Abdul Hamid phát đi. Không có tín hiệu điện thoại di động, không có hacker nào đứng ra nhận trách nhiệm.
Nhiều giả thuyết được đưa ra về sự mất tích bí ẩn này, nào là phi công tự tử và quyết tâm để đảm bảo máy bay rơi ở một nơi bí mật, hay một đám cháy đột ngột ở buồng lái có thể làm hỏng thiết bị truyền tin và khiến phi hành đoàn bất lực, hay máy bay đã được lái tự động cho đến khi nó rơi…
Trước đó radar quân sự "nhìn thấy" lần cuối cùng máy bay MH370 bay về hướng tây, đường bay về phía Maldives thay vì phải bay thẳng hướng bắc để đến Bắc Kinh. Mặc dù không có dữ liệu của radar cho thấy MH370 sau đó đổi hướng xuống phía nam, nhưng người ta đã căn cứ vào tín hiệu ping với máy bay và vệ tinh để kết luận máy bay bay về phía nam Ấn Độ Dương và tập trung tìm kiếm từ đó đến nay.
Kuda Huvadhoo là một đảo san hô nhỏ, thiếu radar, và đảo quốc Maldives cũng thiếu radar và trang thiết bị quốc phòng lẫn giao thông hàng không đã lỗi thời, có giới hạn.
Ahmed Shiyaam, 34 tuổi, giám đốc CNTT tại phòng khám y tế địa phương, đi cùng con gái của mình, Uyoon, 6 tuổi, dọc theo một trong những con đường cát của hòn đảo buổi sáng hôm đó, cũng nhìn thấy một máy bay lớn bay rất thấp.
Quay lại vị trí chính xác nơi mình đứng vào sáng 8.3.2014, ông Abdu Rasheed Ibrahim nói với Australian Weekend: "Đầu tiên, tôi thấy máy bay bay về phía tôi trên mặt nước. Khi nó bay ngang trên đầu tôi, tôi thấy nó bắt đầu đổi hướng. Tôi không biết có một chiếc máy bay đã mất tích. Tôi đi thẳng về nhà và nói với vợ về chuyện này. Đây là chiếc máy bay lớn nhất mà tôi từng thấy từ hòn đảo này. Gia đình tôi nói rằng nó có thể là máy bay của Malaysia. Sau đó tôi đã thấy hình ảnh của chiếc máy bay mất tích, và tôi tin rằng mình đã nhìn thấy chiếc máy bay đó. Những người đang tìm kiếm nó nên đến đây".
Báo Australian Weekend đã dành ba ngày phỏng vấn người dân địa phương, tất cả đều mô tả sự việc theo một cách tương tự. Sáu trong số các nhân chứng nói họ được cảnh sát phỏng vấn hồi năm ngoái về chuyện này.
Tuy nhiên hồi tháng 3.2014, Lực lượng Quốc phòng Quốc gia Maldives, chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh và chủ quyền của đảo quốc, ra tuyên bố bác bỏ máy bay Malaysia có bay vào không phận của mình. Những người dân địa phương đã rất ngạc nhiên và cảm thấy bị sỉ nhục, và họ nói rằng bộ trưởng quốc phòng của họ tìm cách giữ thể diện và không muốn thừa nhận với thế giới những hạn chế của radar Maldives và các thiết bị khác không thể phát hiện các chuyến bay như vậy.
Liệu chiếc máy bay mà người dân ở đảo Kuda Huvadhoo (Maldives) giữa Ấn Độ Dương đã nhìn thấy sáng 8.3.2014 chính là MH370 ? - Ảnh: Wikipedia
Sơ đồ hướng máy bay có thể của máy bay Malaysia bay qua khu vực Maldives sáng 8.3 - Nguồn: Twitter
Vị trí của Maldives
Một giả thuyết khác của giáo sư Alec Duncan và các đồng nghiệp thuộc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Biển của Đại học Curtin (Úc), chuyên giám sát các thiết bị lắng nghe âm thanh dưới nước (hydrophone), xác định rằng họ có bắt được "một tín hiệu âm thanh rõ ràng ở thời điểm phù hợp với các thông tin liên quan đến sự biến mất của MH370".
Các nhà khoa học cho rằng sự rơi của một máy bay lớn trong đại dương sẽ " tạo ra năng lượng cao và dự kiến tạo ra âm thanh dưới nước dữ dội". Trong tính toán vị trí ban đầu, Tiến sĩ Duncan cho rằng nguồn của tiếng ồn trong đại dương ông thu được tương đối gần với đảo quốc Maldives và Kuda Huvadhoo. Tuy nhiên, ông cảnh báo đó cũng có thể là một sự kiện địa chất. Các đội tìm kiếm của Úc cũng cẩn thận xem xét các dữ liệu âm thanh này.
Sau nhiều tháng phân tích thêm, Tiến sĩ Duncan nói với Australian Weekend mới đây: "Thật không may, thực tế là có rất nhiều cái “nếu”, “có thể”, “có lẽ” để chúng tôi tính được vị trí chính xác của âm thanh thu được, có lẽ là có nguồn gốc hoạt động địa chất, nhưng không loại trừ là có liên quan đến MH370".
Nhưng nếu việc phân tích dữ liệu vệ tinh mà bị sai, dẫn đến việc tìm kiếm MH370 tại vị trí hiện tại là sai lầm, thì nên tập trung phân tích dữ liệu âm thanh mà nhóm thu được, giáo sư Duncan nói. Và có thể lúc đó cư dân ở hòn đảo thuộc Maldives sẽ được các nhà điều tra đến phỏng vấn lần nữa về những gì họ đã chứng kiến vào buổi sáng 8.3.2014

 

 


Bang keo Song Lan
Giảm giá đặc biệt đối với băng keo trong 38micx48x100y chỉ còn 8000đồng/cuộn. (100y=90m)
Băng keo trong 50micx48x100y chỉ còn là 9990đồng/cuộn.
(18 cuộn sẽ được giao hàng miễn phí trong tp.hcm)
Máy nệm lạnh nóng supercool giá khuyến mãi là 2.500.000đ/máy(giá thường là 4.950.000) rất tốt cho những người không thể sử dụng được máy lạnh, cực kì tiết kiệm điện(10 tiếng/1kw) so với máy lạnh(1tiếng/1kw).
Aolamlanh.com

 

 

  • Hỗ trợ trực tuyến

    Hotline:Ms.Lan
    0918839569

    Tin tức nổi bật